อบรมระยะสั้น
หลักการและเหตุผล
การจัดบริการสุขภาพสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพเฉพาะหรือกลุ่มโรคเฉพาะ เพื่อให้ผู้ป่วยกลุ่มเฉพาะเข้าถึงบริการสุขภาพได้ในเวลาที่เหมาะสม ปลอดภัย มีคุณภาพ สอดคล้องกับเป้าหมายของระบบ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จำเป็นต้องมีบุคลากรสุขภาพที่มีการพัฒนาความรู้ความสามารถเท่าทันกับความรุนแรงซับซ้อนของปัญหาสุขภาพเฉพาะกลุ่มเฉพาะโรค และเท่าทันความก้าวหน้าของวิทยาการในวิธีการจัดการกับปัญหาร่วมกับทีมสุขภาพและผู้เกี่ยวข้อง พยาบาลวิชาชีพที่ได้รับการกำหนดบทบาทในการบริการสุขภาพผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพเฉพาะโรคหรือกลุ่มโรคเฉพาะร่วมกับทีมจะต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านจำนวนและความรู้ความชำนาญเฉพาะ ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือสามารถนำวิทยาการและหลักฐานเชิงประจักษ์ทางคลินิกมาพัฒนาคุณภาพของการให้บริการสุขภาพแก่ผู้ป่วยเฉพาะโรคหรือกลุ่มโรคเฉพาะการฝึกปฏิบัติการพยาบาลในสถานการณ์จริงในแหล่งฝึก เพื่อให้เกิดทักษะที่จำเป็นตามที่หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางได้กำหนดไว้ การพัฒนาพยาบาลให้เกิดความรู้ความสามารถดังกล่าวต้องอาศัยผู้สอนหรือผู้ให้การชี้แนะการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยที่การศึกษาและการเรียนรู้เป็นศาสตร์ซึ่งมีวิธีการเฉพาะทั้งการเตรียมเนื้อหา วิธีการ และการประเมินผลที่นำไปสู่วัตถุประสงค์ของการ จัดการศึกษาหรืออบรม ผู้สอนหรือผู้ให้การชี้แนะการเรียนรู้จึงต้องได้รับการพัฒนาทั้งด้านความรู้ในเนื้อหาที่สอน รวมทั้งความรู้ในวิธีการถ่ายทอดและการประเมินการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน
ในการจัดการอบรมหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางและหลักสูตร Post Baccalaureate Residency Training มีเนื้อหาความรู้การพยาบาลเฉพาะทางที่ครอบคลุมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยเฉพาะในการฝึกภาคปฏิบัติต้องการพยาบาลพี่เลี้ยง (preceptor) ที่มีความรู้ มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญการดูแลผู้ป่วยกลุ่มเฉพาะทางเป็นผู้สอนร่วมกับฝ่ายการศึกษาพยาบาล พยาบาลพี่เลี้ยงเหล่านี้มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญการดูแลผู้ป่วยเป็นต้นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ต้องการการพัฒนาสมรรถนะในด้านการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย การนำแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (adult learning) มาใช้ การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การวิเคราะห์ปัญหาผู้ป่วยในสถานการณ์จริง การบูรณาการความรู้เชิงวิทยาศาสตร์สู่การปฏิบัติในคลินิก บทบาทและสมรรถนะของพยาบาลพี่เลี้ยง รูปแบบการจัดการเรียนการสอนในคลินิก ตลอดจนการประเมินผลการเรียนการสอน การประเมินผลสัมฤทธิ์ เป็นต้น ความรู้และทักษะเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่พยาบาลพี่เลี้ยงต้องได้ผ่านการฝึกอบรมเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการสอนในคลินิก
และจากประกาศของสภาการพยาบาล เรื่อง เกณฑ์การจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมการพยาบาลเฉพาะทางและการบริหารจัดการหลักสูตร พ.ศ. 2557 ข้อ 4.3.3 (4) ได้กำหนดคุณสมบัติของพยาบาลพี่เลี้ยงภาคปฏิบัติที่เป็นพยาบาลประจำการฝ่ายการบริการพยาบาล ว่าจะต้องมีการพัฒนาทักษะการสอนภาคปฏิบัติอย่างเป็นระบบ จึงจะมีความสมบูรณ์แบบในการเป็น Trainers for the trainees และจะเป็นกุญแจสำคัญในการทำงานร่วมกับฝ่ายการศึกษาได้เป็นอย่างดี ในส่วนของโรงพยาบาลเองก็มีนโยบายที่จะพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ จึงมีความต้องการพัฒนาพยาบาลกลุ่มนี้ให้สามารถยกระดับสมรรถนะให้สูงขึ้น สามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดและมุมมองในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องไปตลอดชีวิต สามารถบูรณาการหลักฐานเชิงประจักษ์ไปสู่การปฏิบัติการพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเป็นที่ปรึกษาให้กับพยาบาลใหม่ และสามารถเป็นผู้นำในการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นเลิศในองค์กรต่อไป
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาบทบาท สมรรถนะ และศักยภาพของพยาบาลพี่เลี้ยงในการนิเทศภาคปฏิบัติ เพื่อเป็นการการเพิ่มพูนระดับสมรรถนะของพยาบาลให้มีศักยภาพในการทำงานที่อยู่ในระดับสูงขึ้นและเห็นความสำคัญของระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตในหน่วยงานที่ให้บริการสุขภาพ จึงพัฒนาหลักสูตรการสอนภาคปฏิบัติการพยาบาลเฉพาะทางขึ้น โดยในการอบรมครั้งนี้ จัดขึ้นสำหรับพยาบาลวิชาชีพของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ จำนวนประมาณ 40 คน การจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎีจะเป็นรูปแบบ onsite ระหว่างวันหยุดสุดสัปดาห์ เป็นเวลา 3 สัปดาห์ และภาคปฏิบัติในสถานการณ์จริงของหน่วยงานของผู้เข้าอบรม (learning at workplace) เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยมีอาจารย์ในหลักสูตรทำหน้าที่เป็นผู้จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้บรรลุวัตถุประสงค์และเกิดผลลัพธ์ตามที่กำหนดในหลักสูตร โดยศูนย์บริการพยาบาลของคณะพยาบาลศาสตร์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรนี้มีความพร้อมทั้งด้านอุปกรณ์การสอน เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการสอน มีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และสามารถประสานงานกับแหล่งฝึกคือโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ เพื่อให้การจัดการอบรมของหลักสูตรนี้ดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน – 14 ธันวาคม 2568
ณ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
**ปิดรับสมัคร 17 ตุลาคม 2568**
วัตถุประสงค์
ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจแนวคิดและวิธีการจัดการศึกษาภาคปฏิบัติในหน่วยบริการสุขภาพสำหรับผู้ป่วยเฉพาะกลุ่มเฉพาะโรค บทบาทและสมรรถนะของพยาบาลพี่เลี้ยง สามารถออกแบบวิธีจัดการศึกษาภาคปฏิบัติที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ตลอดจนการประเมินผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติการพยาบาลได้
คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม
- เป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานการพยาบาลผู้ป่วยเฉพาะโรค เฉพาะกลุ่มไม่น้อยกว่า 5 ปี และ/หรือ
- เป็นพยาบาลวิชาชีพที่ผ่านหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง หรือสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทในสาขาการพยาบาลเฉพาะสาขา
ค่าลงทะเบียน
- อัตราค่าลงทะเบียนการอบรม คนละ 3,000 บาท (สามพันบาทถ้วน)
โดยชำระค่าลงทะเบียนผ่านบัญชีออมทรัพย์ธนาคารไทยพาณิชย์สาขาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ชื่อบัญชี “ศูนย์บริการพยาบาล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” เลขที่บัญชี 566–4–12445-8
จัดโดย
ศูนย์บริการพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทรศัพท์ : 053-936074, 053-949151, 081-9925828 โทรสาร : 053-212629 Email : nsccmunews@gmail.com Facebook : www.facebook.com/nsccmu